Cách bao sái bàn thời đúng cách hợp phong thủy

Bao sái bàn thờ 2

Bao sái bàn thờ là một phong tục truyền thống của người Việt vào dịp cuối năm. Người người nhà nhà dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, bao sái bát nhang cầu mong sức khỏe, thu hút vượng khí đón năm mới. Chuyện tâm linh không thể hời hợt, mời bạn đọc lắng nghe chuyên gia Nội Thất Nam Sơn chia sẻ cách bao sái bàn thời đúng cách.

Bao sái bàn thờ
Bao sái bàn thờ – tâm linh người Việt tồn tại từ ngàn đời nay

Nguồn gốc việc báo sái bàn thờ

Từ ngàn đời xưa bàn thờ gia tiên luôn được xem là nơi tôn nghiêm nhất trong gia đình. Theo văn hóa tâm linh của người Việt, đây là nơi tưởng nhớ về những người đã khuất và có “quyền lực ngầm” khiến gia chủ không thể xem thường. 

Người Việt thường có thói quen dọn dẹp nhà cửa, bao sái bát nhang vào dịp cuối năm để đón Tết. Bởi ông cha ta quan niệm sự sạch sẽ chính là hồn cốt phong thủy. Mong cho 1 năm mới vận mới, mưa thuận gió hòa, tài lộc thăng hoa. Bao sái bàn thờ ngày nào trong năm cũng được chủ nhà xem cẩn thận. 

Bao sái bàn thờ là công việc lau dọn, rút tỉa chân nhang, thay tro và sắp xếp lại 1 số đồ thờ cúng. Thoạt nghe khá đơn giản nhưng là công việc khiến nhiều gia chủ lo lắng khi làm. Vì nếu thực hiện sai cách có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, vận mệnh cho cả 1 năm hoặc mãi về sau. Do đó người được giao trọng trách bao sái rút tỉa chân nhang phải có kiến thức cơ bản về phong thủy tâm linh.

Bao sái bàn thờ vào ngày nào trong năm

Bao sái bàn thờ ngày nào tốt là điều cần nắm rõ đầu tiên. Tùy vào phong tục mỗi vùng miền người ta sẽ thực hiện vào các ngày khác nhau. Tuy nhiên cũng chỉ nằm trong khuôn khổ các ngày cuối năm cũ, thông thường từ 23 tháng Chạp.

Bao sái bàn thờ cuối năm được quyết định theo tuổi hoặc trong khả năng có thể của gia chủ. Nhiều người cẩn thận vẫn nhờ đến các chuyên gia phong thủy tư vấn, bấm ngày đẹp để bao sái, rút tỉa chân hương. Ngày bao sái bàn thờ năm 2022 đẹp nhất là các ngày 23, 25, 26 tháng Chạp.

Đối với gia chủ bận rộn công việc có thể thực hiện cùng ngày với lễ cúng ông Công ông Táo. Lưu ý là không gộp chung, cần thực hiện đủ 2 nghi lễ (có thể hoán đổi cho nhau):

– Nghi lễ 1: Cúng ông Công ông Táo

– Nghi lễ 2: Bao sái bàn thờ, tỉa chân nhang

Việc rút tỉa chân hương và lau dọn bàn thờ là điều quan trọng liên quan đên vấn đề tâm linh. Vì vậy khi bao sái gia chủ phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ thực hiện đúng các bước, tránh phạm huý gây hoạ mất lộc. Bạn cần tra ngày đẹp để bao sái bàn thờ năm 2022 hợp tuổi, hợp mệnh có thể tham khảo tại noithatkienminh.vn.

Bao sái bàn thờ 2
Bao sái chân nhang đón tết thể hiện lòng thành kính từ tâm của gia chủ

Hướng dẫn bao sái bàn thờ đúng cách theo phong thuỷ

Bao sái ban thờ đúng cách có phức tạp hay không? Cần thực hiện những bước nào? Cách thực hiện ra sao? Chúng ta sẽ cùng ghi chép chi tiết 4 nội dung cần chuẩn bị sau:

Chuẩn bị lễ vật bao sái

Lễ vật trong bao sái bàn thờ cuối năm 2022 không phức tạp và tốn kém. Gia chủ chỉ cần chuẩn bị những món đồ lễ sau:

– Khổ thịt luộc

– Đĩa xôi gấc hoặc đậu

– Rượu tĩnh

– Hoa quả tươi

– Tiền vàng tuỳ tâm

– Hoa tươi tốt nhất là cúc vàng

– 1 ấm trà mạn và 5 chén nhỏ

Dụng cụ cần chuẩn bị trước bao sái

Sau khi chuẩn bị lễ bao sái bàn thờ, chúng ta sẽ cần chuẩn bị thêm 1 số dụng cụ quan trọng sau:

– Một chiếc bàn phụ có phủ vải đỏ càng tốt. Vật dụng để đặt đồ thờ cúng (mâm cúng mặn đã chuẩn bị trước). Lưu ý bàn phải sạch sẽ, vững chãi khi sử dụng làm lễ.

– Chậu sạch chuyên dùng lau dọn bàn thờ hoặc 1 chiếc chậu mới nguyên. Tuyệt đối không dùng chậu đựng linh tinh các thứ trước đó. 

– Khăn sạch mới tinh chuyên lau bàn thờ. Tốt nhất mua loại khăn trắng, có khả năng thấm hút tốt dùng 1 lần xong bỏ. Chuẩn bị 2 chiếc: 1 chiếc lau khô, 1 chiếc lau ướt.

– Chuẩn bị nước chuyên lau bàn thờ. Bao sái bát nhang phải dùng bằng nước sạch pha rượu cho thêm vài lát gừng đập dập. Nếu muốn cầu kỳ và lưu hương thơm tâm linh đặc trưng, gia chủ có thể nấu nước ngũ vị hương hoặc 5 loại cây cỏ có mùi thơm.

Khấn xin phép bao sái bát nhang

Khâu khấn bái xin phép các cụ tổ tiên là vô cùng quan trọng. Gia chủ nên tham khảo một số bài khấn đã được các cụ tổ tiên vận dụng chia sẻ. Hoặc có thể tìm kiếm văn khấn chuẩn nhất tại noithatkienminh.vn. Bạn nên đọc trước cho nhuần nhuyễn và khấn phải xuất phát từ tâm. Thắp nhang, khấn xin và đợi hương tàn hẳn thì mới bắt đầu lau dọn bàn thờ. 

Thực hiện bao sái bát nhang chuẩn nhất

Học cách bao sái bàn thờ bạn nhất định không được bỏ qua bất kỳ những bước quan trọng sau:

– Những món đồ có thể di chuyển bạn nên hạ nhẹ nhàng đặt xuống chiếc bàn phủ vải đỏ. Tuyệt đối không được làm đổ vỡ hay sứt mẻ đồ thờ.

– Lau lần lượt từ bài vị, bát hương và các món đồ thờ khác, không được phép làm ngược. Sau đó tỉa bớt chân nhang chỉ để lại từ 3 đến 5 chân nhang, không để số chẵn. Tốt nhất 5 chân để đứng chữ sinh mang đến nhiều tài lộc và sức khoẻ. Đối với những gia tiên cần thay tro, nên sử dụng 1 cái thìa sạch nhỏ xúc đổ tro. Không đổ ụp cả bát hương sẽ không tốt, theo tâm linh là đổ mất lộc – tài.

– Lau sạch sẽ các đồ thờ rồi để khô tự nhiên, ta tiến hành lau đến bàn thờ. Khi mọi thứ đã sạch và khô tiến hành sắp xếp các đồ thờ về đúng vị trí ban đầu.

Sau khi bao sái ban thờ, gia chủ sắp mâm quả, hoa, tiền vàng kèm giấy sớ lên ban. Đặt mâm cỗ mặn đã chuẩn bị trước đó lên bàn phủ vải đỏ và tiến hành thắp hương thỉnh thần linh thổ địa, gia tiên thụ lộc. Bước này cũng là khâu chốt báo cáo đã xong việc.

Một số lưu ý trong cách bao sái ban thờ cuối năm

Bao sái bàn thờ hàng năm của con cháu là thể hiện lòng thành kính đối với gia tiên tiền tổ. Theo phong thuỷ tâm linh của người Việt, việc làm này còn đem lại sinh khí, tài vận mới cho gia chủ trong năm sắp tới. Do đó, bạn cần lưu ý thêm 1 số đặc điểm sau đây:

Bao sái ban thờ khi nào? Tốt nhất từ 23 – 28 tháng Chạp, không muộn hơn hoặc làm quá sớm. Bạn có thể chọn ngày giờ hoàng đạo để thực hiện việc bao sái.

– Người bao sái tốt nhất là gia chủ, phải tắm rửa sạch sẽ, trang phục quần áo dài. Tránh ăn mặc hở hang, váy vóc.

– Khi tỉa bát nhang nên giữ lại ít nhất 3 chân nhang của năm cũ. Chỉ để lại số lẻ không để lại số chẵn vì theo quan niệm dân gian: chẵn – âm, lẻ  – dương.

Bao sái bàn thờ 3
Tỉa chân nhang để lại số lẻ từ năm cũ và cắm chụm đẹp vào nhau

Bao sái bàn thờ là 1 trong những phong tục tập quán thú vị đã tồn tại lâu đời tại Việt Nam. Việc lau dọn ban thờ, bao sái bát nhang không chỉ bày tỏ sự thành tâm, hiếu nghĩa mà nó còn là mong cầu sự phù hộ cho sức khỏe, tài lộc dồi dào cho năm mới sắp đến. Do đó việc rút tỉa chân hương vào dịp cuối năm rất cần sự chỉnh chu và cẩn thận. Để được tư vấn thêm các bước bao sái bát nhang chuẩn phong thuỷ, bao sái bàn thờ ngày nào đẹp. Bạn đọc đừng ngại liên hệ với Nội Thất Nam Sơn. Các chuyên gia phong thuỷ của công ty luôn sẵn sàng tiếp nhận thông tin và tư vấn chi tiết hoàn toàn miễn phí cho bạn.

Bảng giá GHẾ CÔNG VIÊN 2022 [giao hàng toàn quốc]

Lời đầu tiên cho chúng tôi gủi đến quí khách lời chúc sức khỏe, và thành đạt trong công việc. Xưởng Sản Xuất Bàn Ghế Nam Long Xin gủi đến quí khách hàng bảng báo giá các loại sản phẩm đang được sản xuất tại xưởng, luôn cập nhật mới nhất. Mục Lục Bài ViếtNguồn […]

Kinh nghiệm thiết kế nội thất chung cư 70m2

Những căn hộ chung cư hiện nay là lựa chọn của rất nhiều gia đình Việt hiện nay nhờ sự tiện nghi và đáp ứng được cuộc sống hiện đại. Và việc lựa chọn nội thất cho căn hộ cũng là băn khoăn của rất nhiều gia chủ. Bài viết dưới đây sẽ là thông […]

Dù Che Nắng Giá Xưởng Năm 2023 [Vận Chuyển Tận Nơi]

Trân trọng gủi đến quí khách hàng gần xa bảng giá Dù Che Nắng mới nhất năm 2023. Với nhiều mẫu mã đa dạng, giá rẻ ưu đãi trên thị trường. Hãy gọi ngay 0379 658 789 để được tư vấn Mục Lục Bài ViếtNguồn gốc việc báo sái bàn thờBao sái bàn thờ vào […]

Các mẫu thiết kế nội thất phòng trẻ em kích thích sáng tạo cho trẻ

Để có thể kích thích trí sáng tạo cho trẻ các cặp bố mẹ cần quan tâm đặc biệt tới vấn đề thiết kế nội thất phòng trẻ em ngay từ khi xây dựng và thực hiện trước khi các bé chào đời để giúp bé thông minh nhanh trí và phát triển toàn diện […]

Giá thi công nội thất văn phòng là bao nhiêu

Không gian nội thất mang lại rất nhiều giá trị lớn cho doanh nghiệp đó về mặt thẩm mỹ cũng như sự tiện lợi và hiệu quả trong công việc. Với mức giá thi công nội thất văn phòng không quá lớn hiện nay, doanh nghiệp hoàn toàn có thể có được không gian như […]

Các bước thiết kế nội thất karaoke

Thi công nội thất karaoke tưởng chừng đơn giản nhưng lại khá phức tạp, đòi hỏi các bước thiết kế nội thất karaoke cầu kỳ và phức tạp hơn cả các công trình nhà ở và các công trình công cộng khác do đó cần lên kế hoạch chi tiết ngay từ ban đầu. Lên […]

Bảng giá